cương thi tiên sinh

Chuyện các món ăn truyền thống 'lép vế' trong những lễ hội tôn vinh ẩm thực Việt là chuyện không còn lương khô

【lương khô】'Phát ngán những lễ hổi ẩm thực toàn xiên nướng, cá viên chiên'

Chuyện các món ăn truyền thống 'lép vế' trong những lễ hội tôn vinh ẩm thực Việt là chuyện không còn quá xa lạ ở ta. Đông đúc,átngánnhữnglễhổiẩmthựctoànxiênnướngcáviênchiêlương khô toàn đồ xiên nướng, giá cao, thiếu điểm nhấn... là những đặc điểm chung của các lễ hội ẩm thực Việt. Chính thực trạng đó khiến đặc sản các vùng miền ở nước ta tuy đa dạng, phong phú, độc đáo, nhưng lại không được quảng bá rộng rãi, chỉ mờ nhạt, thiếu sức hút trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Nói về trải nghiệm khi tham gia lễ hội ẩm thực Việt, độc giả Ppkagomethừa nhận: "Hôm qua tôi mới đi hội chợ ẩm thực, nói thật là vô cùng nhếch nhác, lộn xộn chưa từng thấy. Đến chỗ ngồi đàng hoàng cũng không được ban tổ chức bố trí, thực khách đến ăn đành phải ngồi bệt ra bãi cỏ. Mang tiếng là hội chợ vinh danh ẩm thực Việt, nhưng tôi thấy toàn là đồ nướng xiên que. Đến người Việt còn phải lắc đầu ngao ngán như vậy, thì bảo sao mà khách Tây không khỏi thất vọng".

Đồng quan điểm, bạn đọc Vinhldso sánh: "Mấy phong trào làm lễ hội ẩm thực, lễ hội du lịch... ở ta chỉ mang tính hình thức. Đi vào mới thấy chẳng có chút độc đáo hay truyền thống gì. Thay vào đó, tôi chỉ thấy nơi đây như một tập hợp các hàng quán vỉa hè. Hay như quảng bá du lịch mà làm cái lều rồi nhân viên ngồi ì ra đó để phát tờ rơi, rất nhàm chán".

"Bàn ghế không có, lối đi nhếch nhác. Đồ ăn cũng không có gì đặc biệt, chỉ toàn các món nướng, không liên quan gì với cái tên gọi ẩm thực Việt cả. Sau khi tham quan một vòng, gia đình tôi quyết định ra ngoài ăn", độc giả Huylongnhận định.

>> Du lịch Việt 'nhạt' vì đồ ăn đường phố toàn xiên que, xúc xích

Nói về chất lượng các lễ hội ẩm thực Việt, bạn đọc Nguyentrinhnhấn mạnh: "Lễ hội ẩm thực trong nước mà bày bán theo kiểu tạp nham như ngoài chợ. Hàng ăn, uống trưng bày không có một chút gì ấn tượng, thích gì bán nấy, không có sàng lọc hay ý tưởng gì độc đáo liên quan tới ẩm thực đặc trưng của đất nước. Trong khi đó, ẩm thực của Việt Nam vốn rất phong phú và đa dạng, đâu có thua kém gì nước khác. Không biết ban tổ chức có kiểm duyệt khâu sản phẩm trước khi mở cửa cho người dân và đặc biệt là khách nước ngoài ghé thăm không? Lâu dần, chẳng ai còn muốn tới các lễ hội kiểu này nữa".

"Đã tổ chức thì phải có định hướng mặt hàng, mà nói thẳng là quy định chỉ được bán đồ thuần Việt mới đúng. Chính kiểu bán gì cũng được nên các hội chợ ẩm thực của chúng ta toàn là cá viên, xúc xích với bánh gạo cay. Vì những thứ đó dễ làm, lại rẻ. Vô tình, chúng ta đang làm những món ẩm thực đường phố mà người Việt vẫn tự hào suốt bao năm nay trở nên lép vế ngay tại sân nhà, rất khó tiếp cận được du khách. Hệ quả là dù có nổi tiếng như phở hay bánh mì thì các món ăn Việt Nam cũng chưa thể vươn tầm thế giới như Tomyum, Tokbokki, Sushi, Hamburger...", độc giả Bình Luậnnói thêm.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy chuẩn cho các lễ hổi ẩm thực Việt, bạn đọc TikTakkết lại: "Tôi nghĩ đã là tôn vinh ẩm thực Việt thì đây phải là nơi chuyên giới thiệu các món ăn nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước. Thậm chí, bạn tổ chức phải bố trí hướng dẫn viên trình bày quá trình hình thành và phát triển của món ăn đó, nhằm mục đích kích thích sự tìm tòi của du khách, thực khách. Có vậy chúng ta mới quảng bá được hình ảnh du lịch Việt đến với nhiều người. Còn nếu cứ sô bồ, hỗn loạn như hiện nay thì các lễ hội ẩm thực sẽ chỉ mãi nhạt nhòa, vô vị".

Lê Phạmtổng hợp

>>Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap